top of page
Writer's pictureAnh Thu

Cẩm nang thu hút nhân tài Sales và Marketing nhanh-chuẩn hậu COVID

Updated: Oct 22, 2023

Trong thời điểm biến động do dịch COVID-19 gây ra dần ổn định tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang dồn lực để thúc đẩy tăng trưởng trở lại. Nếu như trong thời kỳ nền kinh tế Việt Nam bị tấn công “ác liệt” bởi COVID thì nhân sự từ 2 ngành nghề Marketing và Sales là đối tượng bị cắt giảm mạnh nhất, thì đến thời điểm hiện tại, đây mới chính là những nhân tố có thể giải tỏa được cơn khát nhân tài của các nhà tuyển dụng. Nếu nói hậu COVID là thời điểm vàng để tìm những mảnh ghép còn thiếu cho các doanh nghiệp trên đà tái phát triển, thì việc tìm được những nhân tài phù hợp không khác gì “Đãi cát tìm vàng”.


Vậy với những vị trí công việc quan trọng của một tổ chức như Sales và Marketing, các doanh nghiệp cần làm gì để nhanh chóng có được những mảnh ghép phù hợp trong thời kỳ nhạy cảm này?


1. Thực trạng nhân sự ngành Marketing và Sales hậu COVID.

Theo khảo sát của TOPCV được đưa ra trong Báo cáo xu hướng tuyển dụng nhân sự sau COVID-19” dựa trên khảo sát của hơn 1000 doanh nghiệp và 1000 ứng viên, đây là dịch bệnh gây nên làn sóng mất việc đồng loạt, bất kể nhân sự mới đi làm hay đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm. Tỷ lệ nhân sự bị mất việc lên tới 25.52%, trong đó Sales và Marketing là 2 ngành bị cắt giảm mạnh nhất với tỷ lệ lần lượt là 84.70% và 31.71%.


Giờ đây, khi dịch bệnh được đẩy lùi tại Việt Nam, thì những nhân sự đã từng bị đào thải này lại là nguồn lựa chọn phong phú cho các doanh nghiệp. 85.25% công ty được khảo sát cho biết họ có nhu cầu tuyển Nhân viên Kinh doanh, kể cả đến những đối tượng làm trái ngành nghề.

Tin vui cho các doanh nghiệp là có tới 43.27% người lao động được phỏng vấn sẵn sàng làm trái ngành hoặc trái lĩnh vực để có thể đi làm ngay. Như một cơ duyên, Marketing và Sales là 2 trong 3 ngành nghề được ứng viên lựa chọn ứng tuyển nhiều nhất bên cạnh Hành chính - Nhân sự với tỷ lệ lần lượt là 25.9% và 24.6%.


Tuy nhiên, giữa những lựa chọn công việc phong phú như hiện nay, những “hạt vàng trong cát” đang tìm kiếm điều gì?

2. Kỳ vọng của nhân sự với công việc hậu COVID.

Bên cạnh những yêu cầu cơ bản về chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc,... kỳ vọng của nguồn nhân sự hậu COVID đã có những thay đổi đáng kể.

Nếu như trước khi dịch bệnh bùng phát, người lao động có xu hướng tìm những công việc sau có thu nhập cao hơn công việc trước, thì sau cơn bão COVID, họ sẵn sàng đồng ý giảm lương để có công việc phù hợp. Theo số liệu trong báo cáo của TOPCV, tỷ lệ nhân sự đồng ý giảm lương để có việc lên đến 78.48%. Mức giảm trung bình 19.5% tổng thu nhập kỳ vọng để có việc.


Tuy nhiên, dịch COVID cũng khiến cho người lao động có cái nhìn mới về phong cách làm việc trong thời đại 4.0, làm việc từ xa. Điều này được thể hiện qua số liệu khảo sát của TOPCV từ 1000 ứng viên, trong đó chỉ có 34.9% nhân sự muốn làm việc cố định ở văn phòng và có tới 61.8% nhân sự muốn làm việc linh hoạt giữa 2 hình thức làm tại văn phòng và làm việc từ xa. Đặc biệt với 2 ngành nghề yêu cầu sự linh hoạt cao như Marketing và Sales thì điều này sẽ càng là một điểm sáng để thu hút ứng viên tới và cống hiến cho doanh nghiệp.

3. Doanh nghiệp cần làm gì để thu hút nhân tài Sales và Marketing một cách nhanh chóng?


Theo ông Trần Trung Hiếu, nhà sáng lập và CEO của nền tảng kết nối cơ hội việc làm TOPCV, thời điểm này có vẻ như là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để thu hút các ứng viên khi nguồn cung nhân lực đạt điểm cao cả về chất và lượng. Tuy nhiên, cơ hội này cũng là con dao hai lưỡi khi nhà tuyển dụng càng cần cẩn trọng hơn khi sàng lọc và lựa chọn. Bên cạnh tạo ra những điểm hút ứng viên, nhà tuyển dụng cũng cần chi tiết hơn trong việc đăng tuyển và cân nhắc những nền tảng hỗ trợ tuyển dụng phù hợp.

Để thu hút ứng viên giỏi của 2 ngành Sales và Marketing, doanh nghiệp cần đảm bảo 4 yếu tố quan trọng:

  • Thứ nhất cần xác định được kế hoạch tuyển dụng một cách chính xác như cần tuyển bao nhiêu vị trí Sales và Marketing? Bao nhiêu người cho Sales và bao nhiêu người cho Marketing? Từng vị trí Sales và Marketing cần kinh nghiệm, kỹ năng hay trình độ học vấn ra sao? Việc xác định kế hoạch tuyển dụng sẽ giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian tuyển dụng lan man và đánh đúng mục tiêu kinh doanh với nguồn lực phù hợp.

  • Thứ hai là tìm được kênh tuyển dụng phù hợp. Hiện nay có rất nhiều kênh hỗ trợ tuyển dụng cho các doanh nghiệp, từ những kênh thông dụng như Mạng xã hội (Facebook, LinkedIn,...) cho đến những nền tảng tuyển dụng kết nối doanh nghiệp và người lao động. Và khi nhu cầu tìm kiếm những công việc chất lượng ngày càng tăng cao, nhân sự hay có xu hướng tìm đến các website tuyển dụng uy tín, có thể kể đến như TOPCV, là kênh tuyển dụng hàng đầu nhân sự Sales, Marketing với kinh nghiệm hơn 1 năm trở lên chiếm đến 70%.

Vì thế, trong cuộc chiến tìm kiếm nhân sự phù hợp, việc chọn được phương thức tuyển dụng phù hợp chính là tiền đề quan trọng giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng lãng phí thời gian, tiền bạc cho những phương thức không hiệu quả.

  • Thứ ba là JD cụ thể cho từng vị trí. Với những vị trí quan trọng của một doanh nghiệp như Sales và Marketing, một bài đăng tuyển rõ ràng, hấp dẫn là điều không thể thiếu. Theo khảo sát trực tiếp 2000 người tìm việc và thống kê từ 100,000 tin tuyển dụng của TOPCV, một JD thu hút sẽ gia tăng số lượng nộp hồ sơ vào lên đến 30%. Sai lầm thường gặp của người làm nhân sự là không thật sự hiểu rõ vị trí cần tuyển sau đó đưa ra những bản mô tả công việc không phù hợp, khiến cho quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp khó khăn hơn.

Do đó, để có một bản mô tả công việc chính xác và thu hút ứng viên Sales, Marketing nhất, nhà tuyển dụng nên tìm hiểu sâu hơn vị trí cần tuyển từ những người làm Marketing, Sales trong công ty. Bên cạnh đó, cũng không thể thiếu việc tham khảo từ những trang chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng trên Internet. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể đúc rút ra những bản mô tả công việc tốt nhất, nhằm đem lại nguồn nhân sự phù hợp.

  • Điều cuối cùng là sự kỳ vọng, có thể hiểu là sự kỳ vọng doanh nghiệp dành cho ứng viên và kỳ vọng ứng viên hướng đến doanh nghiệp. Đây chính là quan hệ hai chiều, giúp đôi bên cùng phát triển. Nếu như một nhân viên kinh doanh cần được rõ ràng về nguồn thu nhập, một nhân viên Marketing cần không gian để tương tác và phát triển; thì một doanh nghiệp cần cho nhân sự thấy doanh nghiệp kỳ vọng điều gì ở nhân sự, cần xác định ưu tiên văn hóa cùng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp để người lao động có thể hiểu và cố gắng đóng góp cho công ty.

Khi cả hai kỳ vọng này hòa hợp được với nhau, đó chính là thời điểm doanh nghiệp đã tìm thấy mảnh ghép phù hợp.

Tuyển dụng luôn là một quá trình khó khăn với các doanh nghiệp, đặc biệt khi COVID đi qua. Hy vọng sau những chia sẻ trên, Quý doanh nghiệp đã có những lựa chọn phù hợp để tìm kiếm những “chiến binh” Sales, Marketing góp phần vào việc tái phát triển hậu đại dịch.

16 views0 comments

Comments


bottom of page